รู้สึกเบื่อ ถดถอย ไม่รู้จะเอายังไงกับตัวเองดี


        กำลังอยู่ในจุดเดียวกันไหมคะ จุดที่มองย้อนอดีต 5 ปีที่ผ่านมา ชีวิตยังทำงานเดิมๆ ตำแหน่งเดิม จะพัฒนาทักษะตัวเองก็ไปไม่รอด ไม่อยากเรียนอะไรที่หนัก รู้สึกสมองรับไม่ไหว ไม่อยากทำงานที่นอกเหนือจากที่รับผิดชอบนัก ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนเราจะชอบทำงานร่วมกับแผนกอื่น ทำให้ได้รู้ปัญหาใหม่ เมื่อได้ช่วยแก้ไขปัญหา ทำให้เราใจฟู รู้สึกดีกับตัวเอง แถมยังได้รู้งานด้านอื่น มองเห็นความเชื่อมโยงในองค์กร พอเป็นแบบนั้นมาเรื่อยๆ เราก็รู้สึก เบื่อ ถดถอย ไม่มีความท้าทายใหม่ ไม่มีเป้าหมายใหม่ให้ตัวเองได้พุ่งชน ชีวิตมันราบเรียบเกินไป เมื่อไปฟังพอดแคสต์แนวสร้างแรงบันดาลใจ มันทำให้มองเห็นว่า เราเป็นคนที่พยายามก้าวผ่านความเบื่อ ถดถอย เราประคับประคองตัวเองมาดีแล้ว สิ่งที่คิดที่ทำมันตรงกับที่คนส่วนใหญ่เขาทำกัน เช่น การให้โอกาสตัวเองได้ออกเดินทางท่องเที่ยว การอยู่กับธรรมชาติ การได้กินอะไรอร่อย ๆ มันเป็นการให้สิ่งดีดีกับตัวเอง เพื่อให้ตัวเองยังรู้สึกดี มีกำลังใจเล็กๆ และก้าวต่อไป

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563-2564

บทสนทนากับพี่ที่สนิทใจ (พี่ที่เป็นเจ้าของคำพูด "ถ้าเธอไม่ทำก็ไม่มีทางรู้ว่าทำได้ แต่ถ้าเธอลงมือทำ เธอจะรู้ว่าเธอทำได้หรือไม่ได้")
...
เรา : หนูรู้สึกเบื่อ ถดถอย ไม่รู้จะเอายังไงกับตัวเองดี

พี่ที่น่ารัก : เธออออ..มันเป็นช่วงหนึ่งของชีวิต ทุกคนต้องเจอ จะช้าหรือเร็ว พี่ผ่านจุดนั้นมาแล้ว พี่เข้าใจ พี่รู้ว่าคนแบบเธอน่ะไม่หยุดอยู่เท่านี้หรอก เธอเป็นคนที่...(เสียดายที่จำไม่ได้ว่าพี่เขาใช้คำว่าอะไร แต่จำว่าเป็นคำที่ออกจะให้กำลังใจ)

       เริ่มต้นปี 2564 แบบไม่ได้คาดหวังกับตัวเองมาก แค่ขอให้ตัวเองทำอะไรที่ให้ค่าตัวเองบ้าง ได้โจทย์กับตัวเองว่าทำคลิปสอนในยูทูปช่อง "สื่อคนท้องถิ่น" เดือนละ 2 คลิปเป็นการวัดความพยายาม ความสม่ำเสมอ สิ่งที่ได้ก็คือคนที่กดติดตามที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เมื่อได้ยอดผู้ติดตามตามเป้าก็ให้รางวัลตัวเอง ซึ่งตอนแรกตั้งรางวัลไว้ที่สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ แต่ ณ เวลานั้น ซื้อเครื่องดูดฝุ่นไร้สายกับเครื่องซักผ้าฝาหน้าให้ตัวเอง มันเป็นสิ่งที่อยากได้มานานแล้ว...และเหมือนยังคอยบอกตัวเองให้พยายามทำคลิปสอนควบคู่กับเขียนบล็อกต่อไป จนในที่สุดก็ให้สมาร์ทโฟนกับตัวเองในช่วงต้นปี 2565 เป็นการขอบคุณตัวเองที่มีความพยายาม 

       ในปี 2564 การทำคลิปสอนและเขียนบล็อกมันคือการได้ทำในสิ่งที่ชอบ ถ้าวกมาที่หน้าที่การงานในความรับผิดชอบ เราอยู่ในจุดที่ไม่รู้จะเอายังไงกับตัวเอง อาจจะเพราะการไม่ได้เลื่อนระดับมาเป็นเวลา 5 ปี นั่นเอง ก็เลยมีความรู้สึกไม่โอเคกับตัวเอง ถึงกับให้โอกาสตัวเองได้ลองทำในสิ่งที่คิดมาตลอดว่าไม่เหมาะกับตัวเอง นั่นก็คือ การมองไปที่ตำแหน่งสายบริหาร
       เมื่อคิดว่ามันคือการให้โอกาสตัวเองได้...
       1. ได้อ่านหนังสือ เอาระเบียบ กฎหมายเข้าหัวบ้าง
       2. ได้ประสบการณ์การสอบ ได้อยู่ในบรรยากาศ ขั้นตอนการสรรหาเกิดอะไรขึ้นบ้าง
       3. ได้ทดสอบตัวเองว่ายังมีความสามารถอยู่ไหม
       เป้าหมายสูงสูดตอนนั้นคือ อยากมีโอกาสในการสอบสัมภาษณ์

       และแล้วเราก็อยู่ในรุ่นการสอบตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย รุ่นมหากาพย์ มีเรื่องต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย จนทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นการสอบที่มีค่ามาก เราสอบผ่าน 60% มาได้ ด้วยความพยายามอ่านหนังสือในช่วงเวลาไม่ถึงเดือน อ่านจริง ๆ ก็ไม่นาน นั่นหมายความว่าเรามีความเข้าใจภาพรวมขององค์กรประมาณหนึ่งอยู่แล้ว ส่วนกฎหมายอ่านไว้นาน อ่านไว้เยอะก็ค่อนข้างไม่ได้ผลเพราะเราไม่ได้มีความสามารถในการจดจำหรือเข้าใจกฎหมายขนาดนั้น
       ทั้ง ๆ ที่รู้ตัวเองดีว่า ยังชอบทำงานในตำแหน่งเดิม ความรับผิดชอบเดิม เพราะอิสระได้มากกว่า ให้อายุมากกว่านี้ ใจเย็นกว่านี้ หรือใกล้เกษียณค่อยไปสายบริหารก็ยังทัน คิดได้แบบนั้นแต่ยังตกอยู่ในพะวงที่รู้สึกเสียดายหากไม่เลือกที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย ว่าแล้วก็ต้องให้เหตุผลที่ดีพอกับตัวเอง 
       หลายเรื่องเราจะบวกลบแค่ข้อดี-ข้อเสียไม่ได้ ต้องถามใจตัวเองดีดี คนเราเมื่ออยู่จุดที่สับสนให้กลับไปมองเป้าหมายที่วางเอาไว้ตอนต้น เราจะชัดเจนกับตัวเองมากขึ้น (ต้องยืมประโยคนี้มาจากซีรีส์เรื่องหนึ่ง) เมื่อย้อนกลับไปมองเป้าหมาย เราวางเอาไว้ที่การมีโอกาสได้สอบสัมภาษณ์ เราได้บรรลุเป้าหมายนั้นแล้ว ถือว่าเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ ที่เป็นพลังบวกให้ตัวเองได้   
       การพยายามหาอะไรทำ และยินดีกับตัวเองเมื่อได้รับความสำเร็จเล็ก ๆ เช่น การยินดีกับตัวเองเมื่อผู้ติดตามในช่องยูทูปเพิ่มขึ้น ยิ้มดีใจเมื่อมีคอมเม้นต์เชิงบวก เฝ้ามองผักเติบโต ถ่ายรูปดอกมิกกี้เมาส์ที่ออกดอกให้เพื่อนดู ความสำเร็จเล็กๆ เรื่องดีดีเล็กน้อยสามารถเป็นกำลังใจให้ตัวเราเองได้ค่ะ
       แต่ละคนอาจจะพบเจอเรื่องราวที่ทำให้เบื่อต่างกัน แต่ทุกคนก็ต้องหาวิธี ลองจนกว่าจะเจอวิธีแก้ที่เหมาะหรือตรงกับจริตตัวเอง ที่สำคัญคือให้โอกาสตัวเองได้ทำอะไรใหม่ พบเจอสิ่งใหม่ๆ ตามหาความสำเร็จใหม่เล็กๆ น้อยๆ แล้วเราจะมีพลังให้ก้าวต่อไปแน่นอนค่ะ